Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Xe Volkswagen có thể phải mua lại 115.000 xe ôtô đã bán


Bê bối khí thải nghiêm trọng nhất trong lịch sử phát triển của VW đã gây ảnh hưởng tới khoảng 11 triệu xe động cơ diesel trên toàn thế giới, với các xe đời từ 2009-2015, đồng thời khiến VW phải tạm gác lại tham vọng soán ngôi vị hãng xe lớn nhất thế giới của Toyota.


Tập đoàn chế tạo xe hơi Volkswagen có khả năng phải mua lại khoảng 115.000 ôtô đã bán ra tại Mỹ, do hậu quả của vụ bê bối gian lận khí thải.

Theo tờ Sueddeutsche đưa tin, hãng xe danh tiếng của Đức, Volkswagen có khả năng phải hoàn trả số tiền đã thu về đối với 1/5 số xe chạy bằng động cơ diesel được bán ra, hoặc phải bán xe mới cho các khách hàng với mức giá chiết khấu lớn.

Bên cạnh đó, hãng xe nước Đức cũng có thể phải cài đặt lại phần mềm đối với số xe còn lại, đồng thời phải tự chịu chi phí không hề nhỏ cho việc đưa các xe này về lưu kho bãi một thời gian dài để chờ cài đặt lại phần mềm và kiểm định chất lượng xe sau đó. Tuy nhiên, Volkswagen chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin này.

Được biết, vào hôm 5/1, ông Herbert Diess, Giám đốc phụ trách thương hiệu xe Volkswagen đã bày tỏ tin tưởng rằng, tập đoàn này sẽ sớm đạt được thỏa thuận với phía Mỹ trong việc lắp đặt lại phần mềm cho gần 500.000 xe động cơ diesel, đảm bảo tuân thủ luật phát thải khí của Mỹ.

Ngoài ra, Giám đốc Diess còn cho biết, hãng này vọng tới cuối năm nay có thể sửa chữa khoảng 8,5 triệu xe động cơ diesel không đảm bảo tiêu chuẩn phát thải khí đã được bán ra tại thị trường châu Âu.

Trước đó, hãng xe này đã dính phải vụ bê bối gian lận khí thải tại thị trường Mỹ. Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện Volkswagen vi phạm luật môi trường Mỹ khi thải lượng khí vượt mức cho phép, do cài đặt phần mềm gian lận đối với gần 600.000 xe động cơ diesel.

Vụ kiện dân sự được Bộ Tư pháp Mỹ đứng đơn thay cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) nước này có thể khiến hãng xe của Đức phải đối mặt với án phạt hơn 20 tỷ USD.



Được biết, đơn kiện này được Bộ Tư pháp Mỹ, thay mặt cho Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), đơn vị phanh phui hành vi sai trái của Volkswagen vào tháng 9 năm ngoái, nộp lên tòa án.

Nội dung đơn tố cáo này ghi rõ, đã có gần 600.000 xe mang các thương hiệu Volkswagen, Audi và Porsche chạy động cơ Volkswagen có gắn “thiết bị nói dối” hòng che dấu mức phát thải vượt quá tiêu chuẩn cho phép của EPA.

Ông John Cruden, trưởng bộ phận môi trường và tài nguyên thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, nói: “Nước Mỹ sẽ theo đuổi tất cả các biện pháp cần thiết nhằm vào Volkswagen để khắc phục những vi phạm mà hãng này đã gây ra đối với luật bảo vệ môi trường của chúng tôi”.

Đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ đánh dấu vụ mới nhất trong loạt động thái pháp lý mà các cơ quan chức năng Mỹ nhằm vào Volkswagen kể từ ngày 18/9 năm ngoái - khi EPA lần đầu tiên công bố phát hiện “thiết bị nói dối” về mức phát thải trong 482.000 xe Volkswagen và Audi gắn động cơ diesel dung tích 2 lít bán tại thị trường Mỹ từ năm 2008.


Trong diễn biến liên quan, ngày 6/1, Giám đốc điều hành VW Matthias Mueller khẳng định tập đoàn này sẽ vẫn đẩy mạnh hoạt động tiếp thị các dòng xe chạy bằng động cơ diesel, cũng như nỗ lực duy trì đà tăng doanh số bán dòng xe này thị trường Mỹ, bất chấp vụ kiện liên quan bê bối khí thải nói trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét