Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Ô tô của Ấn Độ ồ ạt “chạy” vào Việt Nam



Tuy nhiên, theo ông Tuấn, đa phần các dòng xe con được nhập từ Ấn Độ về có tiêu chuẩn Euro 2, thấp hơn so với mức tiêu chuẩn Euro 4 mà sắp tới Việt Nam sẽ áp dụng.

Xe ô tô con có nguồn gốc từ Ấn Độ đang ồ ạt “chạy” vào Việt Nam. Tuy nhiên, đa phần các dòng xe con được nhập từ Ấn Độ về có tiêu chuẩn Euro 2, thấp hơn so với mức tiêu chuẩn Euro 4 mà sắp tới Việt Nam sẽ áp dụng trong thời gian tới.

Theo tin tức trên báo Dân trí, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 7 theo các thị trường chính có sự khác biệt lớn về số lượng cũng như cơ cấu các mặt hàng.

Cụ thể, trong tháng 7 về tổng nhập, Thái Lan vẫn là nước xuất khẩu ô tô lớn nhất vào Việt Nam với hơn 3.700 chiếc, tiếp đó là Hàn Quốc với hơn 2.000 chiếc, Ấn Độ với khoảng 1.800 chiếc. Nếu tính đến hết tháng 7/2016, Thái Lan vẫn là đối tác xuất khẩu xe hơi lớn nhất vào Việt Nam với hơn 18.800 chiếc, Hàn Quốc đứng thứ 2 với gần 12.000 chiếc và thứ 3 là hai quốc gia Ấn Độ, Trung Quốc cùng với hơn 7.900 chiếc.


Ấn Độ đứng đầu xuất khẩu xe dưới 9 chỗ ngồi vào Việt Nam.
Tuy nhiên, xét về cơ cấu dòng xe nhập khẩu, xe ô tô con của Ấn Độ đang chiếm lĩnh ngôi đầu với sản lượng khoảng 7.500 chiếc, chiếm 95% tổng lượng nhập khẩu ô tô(7.900 chiếc). Các dòng xe nhỏ của Ấn Độ nhập về Việt Nam nhiều nhất là Huyndai Grand i10, Suzuki Ertiga...

Đáng lưu ý là giá nhập khẩu bình quân tại cảng của các dòng xe này là khá rẻ khoảng 7.000 USD/chiếc (trên 154 triệu đồng). Dựa vào mức giá nhập khẩu về cảng của xe từ Ấn Độ thì giá xe nước này về Việt Nam đang rẻ nhất thị trường, trung bình khoảng 18.218 USD/chiếc (400 triệu đồng).

Liên quan đến tình trạng này, báo Tiền Phong cũng thông tin, một số liệu khác của Tổng cục Hải quan cũng cho biết,  năm 2015, Việt Nam nhập khẩu khoảng 51.500 ôtô con thì xe ô tô của Ấn Độ chiếm tới một nửa, lên đến 25.000 chiếc.



Trả lời báo Tiền Phong, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc một công ty nghiệp chuyên nhập ôtô cho biết, Ấn Độ được đánh giá là thị trường ôtô phổ thông giá thấp. Các loại xe con phổ thông của quốc gia này được được bán rất rẻ do chính sách của Ấn Độ dành nhiều ưu tiên cho doanh nghiệp phát triển sản xuất xe nhỏ giá rẻ.


Đa phần các dòng xe con của Ấn Độ có tiêu chuẩn Euro 2, thấp hơn so với mức tiêu chuẩn Euro 4 mà sắp tới Việt Nam sẽ áp dụng. (Ảnh: Tiền Phong)
Vì vậy, rất nhiều các tập đoàn xe thế giới đã đổ tiền vào Ấn Độ để sản xuất xe nhỏ với số lượng lớn. Với ưu đãi lớn, chi phí nhân công rẻ, ôtô con Ấn Độ được tối ưu hoá chi phí và có sức cạnh tranh về giá rất lớn. Đó là lý do giá xe Ấn Độ về cảng tại Việt Nam thấp hơn so với mặt bằng chung.

Ông Tuấn cũng lý giải, lý do lượng xe ô tô của Ấn Độ nhập khẩu vào Việt Nam tăng trường trưởng mạnh là do một số hãng taxi mới ở nước ta đang có nhu cầu lớn về việc mở rộng mạng lưới, đổi mới hệ thống xe. Theo đó, các xe này chủ yếu được nhập khẩu để phục vụ chuyên chở khách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét