Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

3 điều cần phải ghi nhớ khi chọn lốp ôtô


Nếu địa hình di chuyển của bạn thường xuyên ở trong thành phố thì lốp xe ôtô phải có những đặc tính cụ thể áp dụng trong điều kiện hạn chế của thành phố như: Loại lốp có cự ly phanh nhỏ nhất trong cả điều kiện đường khô và đường ướt, có độ bền cao, chịu được ap lực trượt và tiếp xúc dài hạn...



Khi cần thay lốp mới cho xe ôtô, người sử dụng cần phải nắm rõ 3 tiêu chí quan trọng để lựa chọn được loại lốp phù hợp.

Lốp xe là bộ phận quan trọng đảm bảo an toàn và tốc độ vận hành của xe ôtô. Tuy nhiên, khi gặp sự cố, phải tiến hành thay thế, người tiêu dùng nên biết đến 3 tiêu chí quan trọng sau đây để lựa chọn được loại lốp phù hợp với xe của mình.

Chọn lốp theo đặc điểm của xe
Các dòng xe của các hãng khác nhau thì có yêu cầu kỹ thuật, thông sông về lốp khác nhau. Để biết chính xác loại lốp nào hợp với xe, người sử dụng nên đọc kĩ hướng dẫn sử dụng đi kèm xe, trong đó có thông số về lốp.


Người sử dụng phải nắm chắc thông số kĩ thuật để lửa chọn loại lốp xe phù hợp
Ngoài ra, bạn còn có thể tìm thấy trên khung cửa cabin, nắp bình nhiên liệu. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng trong trường hợp xe mới mua, còn xe đã hoặc đang sử dụng bạn có thể xem các thông số này được ghi trên hông lốp, đề phòng trường hợp lốp đang dùng là lốp được thay vào xe.

Bên cạnh đó, nếu người sử dụng xe ôtô muốn đổi sang một loại lốp khác lớn hơn ngoài cỡ lốp đang sử dụng hoặc nâng cấp lốp thì nên tìm đến các nhà phân phối lốp được ủy quyền để có những lời khuyên hữu ích và tìm đúng loại lốp cho chiếc xe. Bởi không phải lốp nào cũng có thể lắp vừa vặn vào xe, điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác đi kèm.

Chọn lốp theo khí hậu
Mỗi nơi trên thế giới lại có một kiểu khí hậu đặc trưng. Tính năng vận hành, độ bền của lốp xe có thể bị tác động và ảnh hưởng lớn vì yếu tố này. Chính vì vậy, tại mỗi nơi có điều kiện khí hậu khác nhau thì người sử dụng ôtô phải chọn loại lốp có thiết kế khác nhau để phù hợp, thích ứng với thời tiết.



Chẳng hạn, trong điều kiện trời mưa, đường ướt bạn nên chọn một bộ lốp có độ bám đường thật tốt. Nên chọn kiểu thiết kế gai lốp định hướng hay còn được gọi là gai lốp một chiều là một trong những thiết kế hiệu quả để sơ tán nước. Hầu hết các lốp định hướng có một mẫu gai lốp hình chữ V giúp dễ dàng đẩy nước từ dưới lốp so với gai lốp có thiết kế dạng gân điển hình. Bên cạnh đó, nên chọn loại lốp có bề mặt lốp rộng sẽ giúp gia tăng tỷ lệ tiếp xúc của cao su với mặt đường và kiểm soát lái trong quá trình phanh.

Còn nếu bạn đang ở vùng có thời tiết khô ráo, nắng nóng quanh năm thì nên chọn mặt gai lốp càng cứng, lái xe càng chính xác hơn. Độ cứng của gai lốp là một trong những khía cạnh quan trọng góp phần mang lại độ chính xác và xử lý tốt khi lái. Tình trạng mặt lốp phẳng với gờ vuông tạo đế tốt cho lốp, đặc biệt khi xử lý đoạn đường cua. Tỉ lệ rãnh càng thấp, bề mặt cao su trên mặt đất và độ bám đường càng tốt. Bên cạnh đó, các mảng mặt lốp chắc sẽ hạn chế độ biến động của mặt lốp về chiều dày.

Chọn lốp theo địa hình
Địa hình mà chiếc xe ôtô của bạn thường xuyên di chuyển có ảnh hưởng lớn tới độ bền cũng như thời hạn sử dụng của lốp xe.

Còn nếu chiếc xe của bạn thường xuyên chạy trên đường chính hoặc đường cao tốc thì cần lựa chọn lốp xe có cự ly hãm tối thiểu trên cả đường khô và đường trơn nhằm mang lại sự an toàn cao nhất. Bên cạnh đó, lốp xe nên có có độ rung và độ ồn thấp để mang lại sự thoải mái cho người ngồi trong xe. Tất nhiên, phải đảm bảo cả độ bám đường của lốp phải ở trong tình trạng tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét