Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Volkswagen bị kiện phải bồi thường 90 tỷ USD vì gian lận khí thải


Tháng 11/2015, EPA cho biết phát hiện có thêm 10.000 xe SUV động cơ dung tích 3 lít bị gắn thiết bị trên. Tuy nhiên, Volkswagen phủ nhận cáo buộc này. Đến nay, Volkswagen đã trích lập dự phòng số tiền 6,7 tỷ Euro để giải quyết các vấn đề liên quan tới vụ bê bối tồi tệ nhất trong lịch sử hãng này.

 Chính phủ Mỹ chính thức đâm đơn kiện hãng xe Volkswagen, đòi hãng này bồi thường 90 tỷ USD vì tội gian lận khí thải đã bị phanh phui trong thời gian qua.

Volkswagen bị kiện bồi thường 90 tỷ USD vì gian lận khí thải
Tờ Reuters đưa tin, đơn kiện của Mỹ đã làm trầm trọng thêm những rắc rối liên quan đến pháp luật của hãng xe Volkswagen trong thời gian gần đây. Nhiều khả năng, hãng này phải nộp phạt 32.500 USD cho mỗi xe có gian lận trước tháng 1/2009 và 37.500 USD đối với những xe có gian lận sau mốc thời gian này. Nếu điều này trở thành sự thật, hãng Volkswagen sẽ phải chi trả hơn 90 tỉ USD cho chính phủ Mỹ và sẽ được "góp mặt" trong danh sách những khoản bồi thường lớn nhất mọi thời đại.


Nhiều khả năng hãng Volkswagen phải "chi đậm" để bồi thường cho hành động gian lận của mình.
Được biết, đơn kiện này được Bộ Tư pháp Mỹ, thay mặt cho Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), đơn vị phanh phui hành vi sai trái của Volkswagen vào tháng 9 năm ngoái, nộp lên tòa án.
Nội dung đơn tố cáo này ghi rõ, đã có gần 600.000 xe mang các thương hiệu Volkswagen, Audi và Porsche chạy động cơ Volkswagen có gắn “thiết bị nói dối” hòng che dấu mức phát thải vượt quá tiêu chuẩn cho phép của EPA.



Ông John Cruden, trưởng bộ phận môi trường và tài nguyên thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, nói: “Nước Mỹ sẽ theo đuổi tất cả các biện pháp cần thiết nhằm vào Volkswagen để khắc phục những vi phạm mà hãng này đã gây ra đối với luật bảo vệ môi trường của chúng tôi”.

Đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ đánh dấu vụ mới nhất trong loạt động thái pháp lý mà các cơ quan chức năng Mỹ nhằm vào Volkswagen kể từ ngày 18/9 năm ngoái - khi EPA lần đầu tiên công bố phát hiện “thiết bị nói dối” về mức phát thải trong 482.000 xe Volkswagen và Audi gắn động cơ diesel dung tích 2 lít bán tại thị trường Mỹ từ năm 2008.

Ngoài đơn kiện của Chính phủ Mỹ, Volkswagen còn đang đối mặt với khoảng 500 đơn kiện của các nhà đầu tư, chủ xe và nhà phân phối tại nước này. Ngay sau khi thông tin vụ kiện này được công bố, cổ phiếu của hãng xe nói trên đã giảm đi 6%, làm cho tình hình kinh doanh của Volkswagen ngày càng thêm tồi tệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét