Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Hệ thống túi khí siêu an toàn cho loại xe môtô


Được biết, công nghệ túi khí an toàn trên xe hơi đã ra từ những năm 1970 của thế kỉ trước, nhưng phải tới 10 năm trước, hệ thống này mới lần đầu tiên được trang bị trên xe môtô, cụ thể là trên chiếc xe môtô đường trường Gold Wing cũng của hãng xe này.

 Hãng xe Honda vừa cho ra mắt hệ thống túi khí siêu an toàn thế hệ thứ hai được trang bị trên chiếc môtô naked bike NC750S.

Hãng xe danh tiếng Nhật Bản, Honda đã cho thấy những nỗ lực của mình trong lĩnh vực đảm bảo an toàn cho người sử dụng xe môtô bằng cách giới thiệt hệ thống túi khí an toàn trang bị trên chiếc naked bike NC750S mới.

Chiếc xe môtô được trang bị túi khí an toàn.
Điểm khác biệt giữa hệ thống mới này so với hệ thống phiên bản cũ trên chiếc xe Gold Wing là hình dáng và kích cỡ của túi khí. Được biết, túi khí mới trên NC750S dài hơn, khi bung ra sẽ có phần hướng về phía trước để bảo vệ người lái dựa vào lý thuyết khi tai nạn trực diện, xe có xu hướng bị nhấc đuôi do quán tính, và ném người điều khiển thẳng về phía trước.

Thiết bị này có nguyên lí hoạt động khá đơn giản và thông minh. Khi xảy ra tai nạn, hệ thống túi khí bung ra, phần dưới của hệ thống này sẽ tiếp xúc với ngực và bụng của người lái đầu tiên, làm giảm tốc độ của toàn cơ thể, trước khi phần đầu tiếp xúc với phía trên túi khí, nhằm tối đa hóa khả năng bảo về các bộ phận va chạm, cũng như giảm thiểu lực tác động có thể khiến xương cột sống bị giật mạnh.

Theo các nhà khoa học nghiên cứu, người điều khiển môtô có xu hướng lao vào trong hoặc bay qua mui ôtô khi xảy ra tia nạn. Chính vì nguyên nhân trên, hệ thống túi khí có tác dụng bao quanh và giữ người lái lại nhằm giảm thiểu va chạm và tổn thương.

Hệ thống túi khí của Honda hoạt động dựa trên cảm biến được đặt ở chính giữa hệ thống treo trước. Đồng thời, hệ thống này chỉ hoạt động khi xảy ra va chạm chính diện, tất cả các tác động khác đều không kích hoạt túi khí an toàn.

Thiết kế của túi khí mới của Honda.
Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia về xe cộ, thiết kế của hệ thống này về vận hành cũng giống như trên xe hơi. Túi khí được đặt trong hộp chứa trên ghi đông, hướng về người lái với một bình khí bơm được bố trí an toàn, sẽ bung một lượng khí ga để thổi phồng túi và có hệ thống lỗ thoát khí để giảm lực va chạm.


Theo ý kiến của các nhà khoa học, cho đến hiện tại, một trong những nguyên nhân khiến hệ thống túi khí an toàn trên xe môtô khó phát triển có lẽ là do đặc điểm sử dụng vốn dĩ là điểm mạnh của xe hai bánh đó là sự linh hoạt,khiến cho hệ thống an toàn rất khó để đoan biết vị trí của người điều khiển khi xảy ra tai nạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét